ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

บ็อบ ดีแลนกับเรื่องแรงบันดาลใจ

เมื่อบ็อบ ดีแลนรับรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมประจำปีค.ศ. 2016 ก็มีพันธะสัญญาอยู่ว่าต้องบรรยายเพื่อการณ์นี้สักครั้งภายใน 6 เดือนหลังรับรางวัลอันทรงเกียรติ และบ็อบ (ผู้ยึก ๆ ยัก ๆ มาตั้งแต่ตอนจะรับหรือไม่รับรางวัล) ก็ส่งบรรยายเมื่อวันที่ 4 มิถุนายนที่ผ่านมาและได้เผยแพร่ในวันที่ 5 มิถุนายน ทันเส้นตายไปนิดเดียว (เส้นตายคือวันที่ 10 มิถุนายน)

When I first received this Nobel prize for literature, I got to wondering exactly how my songs related to literature

เมื่อผมได้รับรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรม ผมประหลาดใจจริงจริงว่าบทเพลงของผมเกี่ยวข้องกับวรรณกรรมอย่างไร

บ็อบกล่าวเปิดไว้อย่างนั้น
(อ่านที่ถอดเสียงแล้วได้ที่เว็บผู้จัดรางวัลโนเบล)

เขากล่าวถึงแรงบันดาลใจของเขา บัดดี ฮอลลี นักดนตรีร็อกอะบิลลีผู้เสียชีวิตในวัยเพียง 22 ปี จากอุบัติเหตุเครื่องบินตกว่าเป็นผู้เปลี่ยนชีวิตของเขาโดยสิ้นเชิง ทำให้เขาอยากเขียนเพลงบ้าง

เขากล่าวถึงหนังสือหลายเล่มที่เรียนตอนเป็นเด็ก ดอน กิโฮเต ไอแวน โฮ โรบินสัน ครูโซ กัลป์ลิเวอร์ผจญภัย เรื่องของสองนคร แต่มีสามเล่มที่เขาอยากเน้นเป็นพิเศษว่ายังคงประทับใจถึงทุกวันนี้ คือ โมบี-ดิก อิโอดิสซี  และแนวรบด้านตะวันตก เหตุการณ์ไม่เปลี่ยนแปลง

แต่ช้าแต่ ก็ยังมีดรามาเกิดขึ้นเมื่อมีคนสงสัยว่าที่เขาบรรยายบางส่วนน่าจะมากจากสปาร์กโน้ตส์

คือมีคนซึ่งคงจะอ่านโมบี-ดิก (หนังสือเล่มหนาและน่าเบื่อ น่านับถือคนอ่านจบจริง ๆ) แล้วจับได้ว่า เมื่อบ็อบดึงประโยคจากหนังสือโมบีดิก

A typhoon hits the Pequod. Captain Ahab thinks it's a good omen. Starbuck thinks it's a bad omen, considers killing Ahab. As soon as the storm ends, a crewmember falls from the ship's mast and drowns, foreshadowing what's to come. A Quaker pacifist priest, who is actually a bloodthirsty businessman, tells Flask, "Some men who receive injuries are led to God, others are led to bitterness."

ใครคนนั้นตั้งข้อสังเกตว่า ในหนังสือโมบีดิกไม่มีประโยค (ที่เน้นตัวเอน) นี้อยู่! อ่านได้จากบล็อกนี้นะจ๊ะ

แต่ในสปาร์กโน้ตส์ มีประโยค “someone whose trials have led him toward God rather than bitterness” และไม่ใช่ประโยคนี้เท่านั้น ยังมีประโยคอื่นเช่น ของบ็อบ Ahab's got a wife and child back in Nantucket that he reminisces about now and again. You can anticipate what will happen ของสปาร์กโน้ตส์  At moments he shows a compassionate side, caring for the insane Pip and musing on his wife and child back in Nantucket

นี่แค่ตัวอย่างเท่านั้น

และเมื่อมีเรื่องนี้ทำให้นึกถึงเรื่องเก่าขึ้นมาอีกครั้ง ที่เขาวาดภาพจากภาพถ่ายของคนอื่นโดยไม่ให้เครดิตต้นแบบที่เอามา
เรื่องนี้คงเป็นอีกเรื่องที่คงต้องตั้งคำถามกันต่อไป

แต่จากผลงานบทเพลงของบ็อบเป็นพันเพลงคงไม่มีใครปฏิเสธว่าเขาไม่ใช่อัจฉริยะด้านการเขียนเนื้อเพลง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ความฝันของภรรยาชาวประมง

ภาพพิมพ์สมัยเอโดะภาพหนึ่งซึ่งมีอิทธิพลต่อศิลปินรุ่นหลังมาก ชื่อความฝันของภรรยาชาวประมง หรือบางทีก็เรียกว่า หญิงนักดำน้ำกับปลาหมึกยักษ์ ผลงานของคัทซูชิตะ โฮกุไซ

พญามังกรแดงผู้ยิ่งใหญ่

ในนิยาย Red Dragon ของ โธมัส แฮร์ริส มีตัวละครหนึ่งเรียกตัวเองว่า “พญามังกรแดงผู้ยิ่งใหญ่” หรือ The Great Red Dragon ฆาตกรต่อเนื่องผู้หลงใหลภาพเขียน The Great Red Dragon and the Woman Clothed in Sun ของวิลเลี่ยม เบลก

ภาพเขียนของจีน-มิเชล บาสเกียต์ ประมูลในราคา 110.5 ล้านดอลลาร์

มีคนประมูลภาพเขียนของจีน-มิเชล บาสเกียต์ ศิลปินผู้ล่วงลับไปในราคา 110.5 ล้านดอลลาร์ ทำให้ภาพเขียนของเขาเป็นภาพเขียนของศิลปินอเมริกันที่มีราคาสูงที่สุดในประวัติศาสตร์