ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Violence in Charlottesville

กลุ่มชาตินิยมผิวขาวได้ชุมนุม “ฝ่ายขวารวมเป็นหนึ่ง” (Unite the Right) ในชาร์ลอตต์วิลล์คืนวันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม ตามเวลาท้องถิ่น ขณะเดียวกันก็มีกลุ่มที่ต่อต้านฝ่ายขวาออกมารวมกลุ่มต่อต้านด้วยเช่นกัน

มูลเหตุการประท้วง

หน่วยงานท้องถิ่นได้เคลื่อนย้ายรูปปั้น โรเบิร์ต อี ลี นายพลทหารฝ่ายใต้ช่วงสงครามกลางเมืองจากสวนอีแมนซิเปชันในชาร์ล็อตวิลล์ ทำให้มีการประท้วงตั้งแต่พฤษภาคม นำโดยริชาร์ด บี สเปนเซอร์ ผู้หลงชาตินิยมหัวรุนแรงคูคลักซ์แคลนเป็นแกนนำ มีการจัดเดินขบวนเพื่อแสดงออกโดยเปิดเผยมาหลายครั้ง แต่เบื้องหลังการประท้วงนั้นไม่ได้อยู่ที่รูปปั้นอย่างเดียว
รูปปั้น โรเบิร์ต อี ลี
กลุ่มนิยมขวาจัด ทั้งกลุ่มคลั่งชาติผิวขาว และกลุ่มนิยมผิวขาวเริ่มคิดว่าตัวเองคือฐานเสียงสำคัญของโดนัลด์ ทรัมป์ และบัดนี้ได้เวลาเคลื่อนไหวแล้วมากกว่า

เมื่อการเดินขบวนเกิดในเวอจิเนียร์ก็มีการต้อนรับทั้งจากฝ่ายสนับสนุนและต่อต้าน

ผลคือ ในราวตีหนึ่งสี่สิบห้านาที มีรถยนต์พุ่งเข้ากลุ่มที่ออกมาต่อต้านฝ่ายขวา และผู้อยู่ในเหตุการณ์อ้างว่ารถคันดังกล่าวพุ่งตรงสู่กลุ่มคนอย่างตั้งใจ มีคนบาดเจ็บนับสิบราย บางคนบาดเจ็บสาหัส และมีผู้เสียชีวิตหนึ่งราย ฮีตเธอร์ ดี ฮีเยอร์ อายุ 32 คนขับรถเป็นชายวัย 20 ปี เจมส์ อเล็กซ์ ฟิลด์ จูเนียร์ จากมัวมี โฮไอโอ ผู้หลงใหลแนวคิดนีโอนาซี

เทอรี แม็กออลิฟฟ์ ผู้ว่าการรัฐเวอจิเนียประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทันที

เหตุการณ์นี้มีสิ่งที่น่าสนใจหลายอย่าง เป็นต้นว่ากลุ่มลัทธิบูชาผิวขาวว่าเป็นเลิศเหนือสีผิวอื่นแทบไม่มีพื้นที่ในสื่อกระแสหลักมานาน จนกระทั่งโดนัลด์ ทรัมป์ได้เป็นประธานาธิบดี และกับเหตุการณ์นี้ โดนัลด์ก็ได้แสดงความเห็นว่า “เป็นการแสดงให้เห็นถึงความเกลียดชัง ความบ้าคลั่ง และความรุนแรงอย่างมากในหลายด้าน” โดยไม่แตะกลุ่มผู้นิยมผิวขาว ทำให้เกิดปฏิกิริยาตีกลับว่าโดนัลด์สนับสนุนฝ่ายนิยมผิวขาว

หลังจากนั้นมีคนจากทำเนียบขาวออกมาเสริมว่า “ท่านประธานาธิบดีกล่าวในแถลงการณ์เมื่อวานนี้ว่าเขากล่าวโทษทุกรูปแบบของความรุนแรง ความคลั่งไคล้ และความเกลียดชัง แน่นอนว่ามีกลุ่มผู้นิยมผิวขาว เคเคเค นีโอนาซีและกลุ่มหัวรุนแรงทั้งหมดอยู่ด้วย”

โธมัส พี บอสเซิร์ต ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงกล่าว่า ท่านประธานาธิบดีไม่อยาก “เชิดชูชื่อกลุ่มเหล่านั้น” และอิวานกา ทรัมป์ บุตรสาวของโดนัลด์ ทรัมป์ก็ทวีตข้อความว่า ไม่ควรมีพื้นที่ในสังคมให้กลุ่มเหยียดผิว บูชาผิวขาว และนีโอนาซี

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ความฝันของภรรยาชาวประมง

ภาพพิมพ์สมัยเอโดะภาพหนึ่งซึ่งมีอิทธิพลต่อศิลปินรุ่นหลังมาก ชื่อความฝันของภรรยาชาวประมง หรือบางทีก็เรียกว่า หญิงนักดำน้ำกับปลาหมึกยักษ์ ผลงานของคัทซูชิตะ โฮกุไซ

พญามังกรแดงผู้ยิ่งใหญ่

ในนิยาย Red Dragon ของ โธมัส แฮร์ริส มีตัวละครหนึ่งเรียกตัวเองว่า “พญามังกรแดงผู้ยิ่งใหญ่” หรือ The Great Red Dragon ฆาตกรต่อเนื่องผู้หลงใหลภาพเขียน The Great Red Dragon and the Woman Clothed in Sun ของวิลเลี่ยม เบลก

ภาพเขียนของจีน-มิเชล บาสเกียต์ ประมูลในราคา 110.5 ล้านดอลลาร์

มีคนประมูลภาพเขียนของจีน-มิเชล บาสเกียต์ ศิลปินผู้ล่วงลับไปในราคา 110.5 ล้านดอลลาร์ ทำให้ภาพเขียนของเขาเป็นภาพเขียนของศิลปินอเมริกันที่มีราคาสูงที่สุดในประวัติศาสตร์