ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

สำนักพิมพ์เพนกวินออกแบบปกหนังสือของโรอัลด์ ดาห์ลใหม่

สำนักพิมพ์เพนกวินขวัญใจนักอ่านที่ผลิตหนังสือดีราคาถูกมายาวนาน มีปรัชญาการออกแบบรูปเล่มเป็นที่เลื่องลือ ล่าสุด ทางสำนักพิมพ์ได้นำนิยายของโรอัลด์ ดาห์ลมาพิมพ์ใหม่หลายเรื่อง และปล่อยตัวอย่างภาพปกหนังสือออกมาเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ( ๖ สิงหาคม ค.ศ. ๒๐๑๔) แต่ที่คนพูดถึงกันมากที่สุดคือการออกแบบหน้าปก ที่ฉีกแนวคุ้นเคยของแฟนหนังสือโรอัลด์ ดาห์ล

โดยเฉพาะหน้าปกชาร์ลีกับโรงงานช็อกโกแลตซึ่งปีนี้ครบรอบ ๕๐ ปีของนิยายเรื่องนี้ด้วย เป็นที่วิจารณ์กันเป็นพิเศษ คนที่ได้เห็นหน้าปกนี้แล้วก็สงสัยว่ามันเกี่ยวอะไรกับชาร์ลีหรือโรงงานช็อกโกแลต หน้าปกแบบนี้เหมาะสมกับวรรณกรรมเยาวชนหรือไม่ ถ้าเป็นหน้าปกโลลิตาของนาโบคอฟก็ว่าไปอย่าง ไม่มีความเป็นโรอัลด์ ดาห์ลที่แฟนหนังสือคุ้นเคยหลงเหลืออยู่เลย

ภาพนี้เป็นภาพเก่าถ่ายโดยโซเฟีย ซานเชส กับมัวโร มอนจิเอลโล ในนิตยสาร Numéro วางคอนเซ็ปต์ว่า Mommie Dearest ดูภาพทั้งเซ็ทที่ http://noirfacade.livejournal.com/217055.html

ทางเพนกวินออกมาชี้แจงว่า “มองเด็กเป็นศูนย์กลางของเรื่อง เป็นจุดสำคัญที่โรอัลด์ ดาห์ลเขียนเกี่ยวกับด้านสว่างและด้านมืดของชีวิต” และ เฮเลน คอนฟอร์ด ตัวแทนสำนักพิมพ์กล่าวเพิ่มเติมว่า “เราต้องการสิ่งที่บอกคุณภาพของหนังสือ มันเป็นเรื่องของเด็กแต่ก็ก้าวห่างจากเด็กไปมาก และคนทั่วไปก็ไม่ได้มองดาห์ลในทางนั้น”
We wanted something that spoke about the other qualities in the book,” Penguin Press’s Helen Conford told The Bookseller. “It’s a children’s story that also steps outside children’s and people aren’t used to seeing Dahl in that way.
ถ้ามองแบบในแง่การออกแบบว่าสีสันสดใสราวกับลูกกวาดมันดูร่าเริง และความสัมพันธ์ระหว่างเด็กกับพ่อแม่ที่โดนตัดภาพตรงแม่พอดี อีกทั้งคำโปรย Modern Classics series น่าจะเจาะกลุ่มผู้ใหญ่มากกว่าเยาวชน

ความคุ้นเคยที่อ้างถึง น่าจะเป็นเพราะช่วงหลังสำนักพิมพ์นิยมใช้รูปของเควนติน เบล็ค ผู้วาดรูปประกอบเรื่องของโรอัลด์ ดาห์ลตั้งแต่ปี ค.ศ. ๑๙๙๕ เป็นต้นมา รวมทั้งหมด ๑๘ เรื่อง

ลองดูภาพหน้าปกของเควนติน เบล็ก
ภาพจาก http://www.independent.co.uk/arts-entertainment/books/features/20-best-puffin-childrens-books-1966327.html?action=gallery&ino=5
แต่ถ้าย้อนกลับไปถึงครั้งแรก หน้าปกเป็นแบบนี้


ภาพจากเอ็นบีซี http://www.nbc.com/its-worth-what/photos/what-its-worth-week-7/911511
ลองดูภาพหน้าปกนิยายเรื่องอื่นของดาห์ลที่จะพิมพ์โดยสำนักพิมพ์เพนกวิน
https://www.facebook.com/penguinbooks/photos_stream ภาพจากเฟซบุ๊คของสำนักพิมพ์เพนกวิน


https://www.facebook.com/penguinbooks/photos_stream ภาพจากเฟซบุ๊คของสำนักพิมพ์เพนกวิน


https://www.facebook.com/penguinbooks/photos_stream ภาพจากเฟซบุ๊คของสำนักพิมพ์เพนกวิน


https://www.facebook.com/penguinbooks/photos_stream ภาพจากเฟซบุ๊คของสำนักพิมพ์เพนกวิน

หนังสือจะวางจำหน่ายวันที่ ๔ กันยายน ที่จะถึงนี้

คุณคิดว่าสำนักพิมพ์เพนกวินออกแบบหน้าปกแบบนี้สวยหรือไม่? ออกความเห็นด้านล่างเพื่อแลกเปลี่ยนกัน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ความฝันของภรรยาชาวประมง

ภาพพิมพ์สมัยเอโดะภาพหนึ่งซึ่งมีอิทธิพลต่อศิลปินรุ่นหลังมาก ชื่อความฝันของภรรยาชาวประมง หรือบางทีก็เรียกว่า หญิงนักดำน้ำกับปลาหมึกยักษ์ ผลงานของคัทซูชิตะ โฮกุไซ

พญามังกรแดงผู้ยิ่งใหญ่

ในนิยาย Red Dragon ของ โธมัส แฮร์ริส มีตัวละครหนึ่งเรียกตัวเองว่า “พญามังกรแดงผู้ยิ่งใหญ่” หรือ The Great Red Dragon ฆาตกรต่อเนื่องผู้หลงใหลภาพเขียน The Great Red Dragon and the Woman Clothed in Sun ของวิลเลี่ยม เบลก

ภาพเขียนของจีน-มิเชล บาสเกียต์ ประมูลในราคา 110.5 ล้านดอลลาร์

มีคนประมูลภาพเขียนของจีน-มิเชล บาสเกียต์ ศิลปินผู้ล่วงลับไปในราคา 110.5 ล้านดอลลาร์ ทำให้ภาพเขียนของเขาเป็นภาพเขียนของศิลปินอเมริกันที่มีราคาสูงที่สุดในประวัติศาสตร์