ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

พญามังกรแดงผู้ยิ่งใหญ่

ในนิยาย Red Dragon ของ โธมัส แฮร์ริส มีตัวละครหนึ่งเรียกตัวเองว่า “พญามังกรแดงผู้ยิ่งใหญ่” หรือ The Great Red Dragon ฆาตกรต่อเนื่องผู้หลงใหลภาพเขียน The Great Red Dragon and the Woman Clothed in Sun ของวิลเลี่ยม เบลก


The Great Red Dragon and the Woman clothed with the Sun
แต่ในนิยายเรื่องนั้นมีข้อผิดพลาดเล็กน้อยคือโธมัส แฮร์ริสกล่าวถึงภาพ The Great Red Dragon and the Woman Clothed with the Sun แต่รูปภาพที่เขาบรรยายในนิยายนั้นเป็นรูปภาพที่ชื่อ The Great Red Dragon and the Woman Clothed in Sun ซึงพิพิธภัณฑ์ Brooklyn Museum ได้เขียนชื่อภาพนั้นผิดจาก in เป็น with the
The Great Red Dragon and the Woman Clothed in Sun


ซึ่งเมื่อครั้งที่มีการนำนิยายเรื่อง Red Dragon มาทำเป็นภาพยนตร์ในชื่อ Manhunter รอยสักกลางหลัง  The Great Red Dragon จะใช้ภาพ The Great Red Dragon and the Woman Clothed with the Sun ตามชื่อที่โธมัส แฮร์ริสเขียนไว้

Manhunter


แต่เมื่อได้นำนิยายเรื่องนี้กลับมาทำเป็นภาพยนตร์อีกครั้งในชื่อ Red Dragon จะใช้ภาพ The Great Red Dragon and the Woman Clothed in Sun เป็นรอยสัก

Red Dragon
ชื่อที่ใกล้เคียงกันอาจจะทำให้สับสนกันได้ไม่ยาก

วิลเลี่ยม เบลคได้เขียนรูปชุด The Great Red Dragon ไว้ทั้งหมด 4 ภาพ ในช่วงระหว่างปี 1805 – 1810 โดยได้แรงบันดาลใจมาจาก Book of Revelation ซึ่งในช่วงเวลานั้น เบลคได้เขียนภาพโดยได้แรงบันดาลใจจากคัมภีร์ทางศาสนาไว้หลายภาพ

And behold a great red dragon, having seven heads and ten horns, and seven crowns upon his heads. And his tail drew the third part of the stars of heaven, and did cast them to the earth.

(นัยยะ ตามความเชื่อทางศาสนานั้น The Great Red Dragon ก็คือซาตาน)

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ความฝันของภรรยาชาวประมง

ภาพพิมพ์สมัยเอโดะภาพหนึ่งซึ่งมีอิทธิพลต่อศิลปินรุ่นหลังมาก ชื่อความฝันของภรรยาชาวประมง หรือบางทีก็เรียกว่า หญิงนักดำน้ำกับปลาหมึกยักษ์ ผลงานของคัทซูชิตะ โฮกุไซ

ภาพเขียนของจีน-มิเชล บาสเกียต์ ประมูลในราคา 110.5 ล้านดอลลาร์

มีคนประมูลภาพเขียนของจีน-มิเชล บาสเกียต์ ศิลปินผู้ล่วงลับไปในราคา 110.5 ล้านดอลลาร์ ทำให้ภาพเขียนของเขาเป็นภาพเขียนของศิลปินอเมริกันที่มีราคาสูงที่สุดในประวัติศาสตร์