ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ความฝันของภรรยาชาวประมง


ภาพพิมพ์สมัยเอโดะภาพหนึ่งซึ่งมีอิทธิพลต่อศิลปินรุ่นหลังมาก ชื่อความฝันของภรรยาชาวประมง หรือบางทีก็เรียกว่า หญิงนักดำน้ำกับปลาหมึกยักษ์ ผลงานของคัทซูชิตะ โฮกุไซ


คัทซูชิตะ โฮกุไซ เป็นศิลปินญี่ปุ่นผู้มีชื่อเสียงมาก ภาพเขียนของเขามีอิทธิพลต่อศิลปินรุ่นหลังชาวตะวันตกด้วย หลายภาพน่าจะเคยผ่านตามาบ้าง โดยเฉพาะภาพ “คลื่นยักษ์นอกฝั่งคานากาวะ” อันเลื่องชื่อ ภาพนี้เป็นงานพิมพ์แกะไม้ช่วงปลายเอโดะ (ประมาณปี 1830 ถึง 1833) เป็นภาพในชุด “ทัศนียภาพภูเขาไฟฟูจิ 36 มุม” ที่สร้างชื่อเสียงให้เขามากในภายหลัง

ภาพเขียนของโฮกุไซหลากหลาย มีทั้งเรื่องราวของชีวิตชาวบ้าน ภาพทิวทัศน์ ภาพประกอบวรรณกรรม การ์ตูน (มังงะ แปลตรงตัวว่าภาพตามอารมณ์) เล่าเรื่องชีวิตและมุมมองของเขา (เสมือนอนุทิน) และภาพแนวอุกิโยะ หรือโลกเปลี่ยนผัน คือภาพแสดงความงดงามที่เกิดขึ้นเพียงขณะหนึ่ง แล้วอันตรธานไป ซึ่งสาขาย่อยหนึ่งเรียกว่า “ชุนกะ”

ชุนกะหมายถึงฤดูใบไม้ผลิ แต่เป็นการเล่นคำหมายถึงการสังวาสด้วย อย่างเช่น “ความฝันของภรรยาชาวประมง” ที่เป็นรูปหญิงสาวสังวาสกับปลาหมึกยักษ์ เป็นหนึ่งในภาพที่โด่งดังของศิลปะภาพพิมพ์แกะไม้เอโดะ ความจริงภาพนี้ไม่มีชื่อ แต่เรียกกันว่าปลาหมึกกับอามะ (อามะ – หญิงสาวดำน้ำหาหอยมุก) ได้แรงบันดาลใจมาจากนิทานที่โด่งดังในเอโดะยุคนั้น ว่าด้วย ทามาโทรินักดำน้ำงมหอยมุกแต่งงานกับคนในตระกูลฟูจิวาระ ซึ่งกำลังค้นหาหอยมุกที่โดนขโมยไปโดยมังกร ทามาโมริดำน้ำลงไปถึงวังมังกร พบกับสมุนของมังกรหลายตัว รวมทั้งปลาหมึกยักษ์ สุดท้ายเธอเฉือนหน้าอกตัวเองแล้วเอาไข่มุกซ่อนไว้ในนั้นเพื่อว่ายน้ำหนีกลับมาได้เร็วขึ้น พอขึ้นถึงฝั่งเธอก็เสียชีวิต


เรื่องของทามาโทริโด่งดังและมีศิลปินอุกิโยะหลายคนสร้างสรรค์งานศิลปะจากเรื่องราวนี้ออกมา และมีหลายคนที่วาดรูปเชิงสังวาสระหว่างปลาหมึกยักษ์กับหญิงสาว ดูเหมือนหนวดปลาหมึกจะเป็นสัญลักษณ์ทางเพศที่รับรู้กันทั่ว ภาพ “ความฝันของภรรยาชาวประมง” มีอิทธิพลต่อศิลปะที่เรียกว่า เทนตาเคิล อีโรติกา (tentacle erotica) ที่แพร่หลายในญี่ปุ่นช่วงปลายศตวรรษที่ 20 แต่ที่ต่างกันคือยุคหลังดูจะเป็นการใช้กำลัง มากกว่าสมยอมอย่างภาพของโฮกุไซ มีคนวิเคราะห์ว่าน่าจะเป็นผลจากช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เกิดความเครียดในสังคมญี่ปุ่น จึงมีศิลปะที่รุนแรงขึ้น

ปิดท้ายด้วยภาพแนวชุนกะอื่น ๆ ประกอบ



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

พญามังกรแดงผู้ยิ่งใหญ่

ในนิยาย Red Dragon ของ โธมัส แฮร์ริส มีตัวละครหนึ่งเรียกตัวเองว่า “พญามังกรแดงผู้ยิ่งใหญ่” หรือ The Great Red Dragon ฆาตกรต่อเนื่องผู้หลงใหลภาพเขียน The Great Red Dragon and the Woman Clothed in Sun ของวิลเลี่ยม เบลก

ภาพเขียนของจีน-มิเชล บาสเกียต์ ประมูลในราคา 110.5 ล้านดอลลาร์

มีคนประมูลภาพเขียนของจีน-มิเชล บาสเกียต์ ศิลปินผู้ล่วงลับไปในราคา 110.5 ล้านดอลลาร์ ทำให้ภาพเขียนของเขาเป็นภาพเขียนของศิลปินอเมริกันที่มีราคาสูงที่สุดในประวัติศาสตร์