ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

งานศิลปะกับอดอล์ฟ ฮิตเลอร์

ผมเป็นศิลปินไม่ใช่นักการเมือง เมื่อวิกฤติเรื่องชาวโปแลนด์จบสิ้นลง ผมอยากให้ชีวิตที่เหลือของผมจบลงในฐานะศิลปิน

อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ กล่าวกับเนวิล เฮนเดอร์สัน เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำเยอรมนีเดือนสิงหาคม ค.ศ. ๑๙๓๙ (อ้างอิงนิตยสารไลฟ์ ฉบับ ๑๖ ตุลาคม ค.ศ. ๑๙๓๙) ก่อนเหตุการณ์เยอรมนีบุกยึดโปแลนด์ในวันที่ ๑ กันยายน ค.ศ. ๑๙๓๙ เนื่องจากโปแลนด์ไม่ยอมยกเมืองท่าดานซิกและฉนวนโปแลนด์ให้เยอรมนี เหตุการณ์นี้ทำให้อังกฤษและฝรั่งเศสซึ่งทำสัญญาค้ำประกันเอกราชของโปแลนด์ได้ยื่นคำขาดให้เยอรมนีถอนทหารออกจากโปแลนด์แต่อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ปฏิเสธ

วันที่ ๓ กันยายน ค.ศ. ๑๙๓๙ อังกฤษและฝรั่งเศสจึงประกาศสงครามกับเยอรมนีการแบ่งกลุ่มของประเทศคู่สงคราม ฝ่ายอักษะ ได้แก่ เยอรมนี อิตาลี และญี่ปุ่น ฝ่ายพันธมิตรได้แก่ อังกฤษ ฝรั่งเศส และรัสเซีย และถือเป็นสงครามโลกครั้งที่ ๒ อย่างเป็นทางการ

อาจจะดีกว่า ถ้าอดอล์ฟ ฮิตเลอร์เป็นศิลปินแทนที่จะเป็นนักการเมือง

ด้วยความลุ่มหลงในชนชาติอารยันบริสุทธิ์ เขาคิดจะทำความสะอาดวัฒนธรรมและศิลปะ ฟื้นฟูค่านิยมดั้งเดิมในวัฒนธรรมเยอรมัน เน้นความบริสุทธิ์ของเชื้อชาติ คตินิยม ผลงานศิลปะที่ไม่ใช่ของอารยัน หรือตัวศิลปินผู้สร้างสรรค์มีแนวคิดคัดค้านนาซีจะโดนเก็บผลงานไปทำลาย

แต่แล้วก็มีข่าวว่ามีการค้นพบภาพวาด ๑,๕๐๐ ชิ้น ที่พรรคนาซีเก็บงำเอาไว้ในช่วงทศวรรษ ๑๙๓๐ – ๑๙๔๐ ในมิวนิก ประเมินราคาเบื้องต้นคาดว่าไม่น้อยกว่าพันล้านยูโร และหลายภาพเป็นผลงานประเมินมูลค่าไม่ได้ ทั้งภาพของเฮนรี มาติสเส ปาโปล ปิกัสโซ พอล คลี ปีแอร์-ออกุสต์ เรอนัวร์ เฮนรี เดอ ทูลูส แม็ก เบ็คแมนน์ เออเนส ลุดวิก เคริชเนอร์ อ็อตโต ดิกซ์ และคนอื่นอีกมากมาย

อดอล์ฟ ฮิตเลอร์เคยพยายามเป็นจิตรกร แต่เขาสอบเข้าเรียนที่สถาบันศิลปะกรุงเวียนนาไม่ได้ถึงสองครั้งสองครา ภาพเขียนของเขาส่วนใหญ่เป็นสถานที่ ตึกรามบ้านช่องขายสู่ผู้ซื้อนับพันภาพ และเมื่อเขาขึ้นเป็นผู้นำสูงสุดก็ได้จัดแสดงผลงานภาพวาดในมิวนิกถึงสองครั้ง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ความฝันของภรรยาชาวประมง

ภาพพิมพ์สมัยเอโดะภาพหนึ่งซึ่งมีอิทธิพลต่อศิลปินรุ่นหลังมาก ชื่อความฝันของภรรยาชาวประมง หรือบางทีก็เรียกว่า หญิงนักดำน้ำกับปลาหมึกยักษ์ ผลงานของคัทซูชิตะ โฮกุไซ

พญามังกรแดงผู้ยิ่งใหญ่

ในนิยาย Red Dragon ของ โธมัส แฮร์ริส มีตัวละครหนึ่งเรียกตัวเองว่า “พญามังกรแดงผู้ยิ่งใหญ่” หรือ The Great Red Dragon ฆาตกรต่อเนื่องผู้หลงใหลภาพเขียน The Great Red Dragon and the Woman Clothed in Sun ของวิลเลี่ยม เบลก

ภาพเขียนของจีน-มิเชล บาสเกียต์ ประมูลในราคา 110.5 ล้านดอลลาร์

มีคนประมูลภาพเขียนของจีน-มิเชล บาสเกียต์ ศิลปินผู้ล่วงลับไปในราคา 110.5 ล้านดอลลาร์ ทำให้ภาพเขียนของเขาเป็นภาพเขียนของศิลปินอเมริกันที่มีราคาสูงที่สุดในประวัติศาสตร์