ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ต้นกำเนิดโลกของกุสตาฟว์ กูร์แบ

กุสตาฟว์ กูร์แบวาดรูป ต้นกำเนิดโลก หรือ L'Origine du monde หรือ The Origin of the World เมื่อปีค.ศ. ๑๘๘๖  เป็นรูปช่วงกลางของสตรีนางหนึ่งนอนเปลือยแยกขา เห็นเส้นขนบนเนินโยนีเต็มตา ว่ากันว่า นางแบบคือ โจแอนนา ฮิฟเฟอนัน หรือ โจ แฟนสาวของเจมส์ วิสท์เลอร์ เพื่อนของกูร์แบ และภาพนี้เป็นต้นเหตุให้วิสท์เลอร์กับกูร์แบทะเลาะกันจนวิสท์เลอร์ย้ายกลับลอนดอน
http://www.musee-orsay.fr/en/collections/works-in-focus/search/commentaire/commentaire_id/the-origin-of-the-world-3122.html

ความสำคัญของศิลปะแนวสัจนิยม (Realism – แนวเหมือนจริง) นี้คือเขียนภาพเหมือนจริง อย่างที่เห็นจริง และเส้นขนดกดำกระจุกนี้เป็นการมองโลกอย่างที่เป็นจริง นี่คือร่างกายจริง


การเขียนภาพเปลือยมีมายาวนานแต่ก่อนหน้านั้นภาพวาดศิลปะมักเลี่ยงที่จะวาดโยนีเต็มตาแบบนี้ กูร์แบได้เขียนเน้นความสมจริง และภาพนี้เขาวางจุดสนใจไปที่โยนีชัดเต็มตา นี่คือคุณค่าของต้นกำเนิดโลก

แต่ระยะหลังกลับมีคำถามว่าภาพนี้สมจริง จริงหรือไม่ ใช่หรือมั่ว

ดูวิดีโอก่อน

เมื่อวันที่ ๒๙ พฤษภาคม ที่ผ่านมา เดโบราห์ เดอ โรเบอร์ติส นางแบบ/ศิลปินสาวเดินเข้าไปในพิพิธภัณฑ์ออร์แซ นั่งหน้ารูปต้นกำเนิดโลกของกูร์แบ แล้วก็ถ่างขาออกเลียนแบบรูปของกูร์แบ เธอตั้งชื่อการแสดงของเธอว่า ภาพสะท้อนต้นกำเนิด (Mirror of Origin) เมื่อหน่วยรักษาความปลอดภัยเห็นก็เข้ามากันเธอออกไป สุดท้ายต้องพึ่งตำรวจพาเธอออกไปจากพิพิธภัณฑ์ ภายหลังเธอบอกว่าประมาณหนึ่งเดือนก่อนหน้านั้นเธอเคยมาที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้และเปิดแสดงแบบนี้ครั้งหนึ่งแล้ว แต่หน่วยรักษาความปลอดภัยไม่เห็น หรือเห็นแต่ไม่ว่าอะไร


“ฉันไม่ได้ทำโดยไร้ความคิด” เดอ โรเบอติสอธิบายการกระทำของเธอ “มีช่องว่างในประวัติศาสตร์ศิลปะที่ขาดหายไปต่อสิ่งที่เห็นในภาพวาดเสมือนจริงของเขา ภาพแสดงให้เห็นขาเปิดถ่างออก แต่กลีบโยนียังปิดอยู่ เขาไม่ได้เผยภาพจริงต่อสายตาคนดู ฉันไม่ได้เปิดอวัยวะเพศของฉัน, หลุมดำ, ดวงตาที่ปิดสนิทนี้ ช่องว่างนี้มันไม่ใช่แค่กลีบเนื้อ มันหมายถึงความเป็นนิรันดร์ ต้นกำเนิดของการกำเนิด”

ประเด็นความไม่สมจริงของภาพ เป็นการตั้งข้อสงสัยว่ากูร์แบได้นำเสนอความจริง หรือว่ากูร์แบตกแต่งความจริงขึ้นมา เพื่อความสวยงาม หรือเพื่ออะไรก็ตาม มันขัดกับสิ่งที่กูร์แบบอกว่าเขามีเสรีภาพเต็มที แต่เสรีภาพในการเสนอภาพสมจริงควรบิดเบืยนเพื่อความสวยงามหรือเพื่อศีลธรรม หรือเพื่อ ฯลฯ หรือไม่? หมายถึงในที่สุดแล้วโยนีเป็นสิ่งต้องห้าม หรือเป็นสิ่งที่ต้องปกปิด ภาพต้นกำเนิดโลกที่เคยมีคุณค่าในฐานะเปิดเผยเรื่องปกปิดกลับไม่ได้แสดงความสมจริง

ถ้าเป็นอย่างที่เดอ โรเบอติสบอก หมายความว่ากูร์แบไม่ได้เสนอภาพสมจริง บางทีภาพเลอาห์ สีน้ำเงิน หมายเลข ๗ (Blue Leah #7) ของเดเนียล เมดแมน อาจจะอธิบายถึงคำว่าสมจริงตามที่เดอ โรเบอติสคิดว่าควรจะเป็นแบบนั้น
http://www.danielmaidman.com/wp/projects-blue-leah/

หรืออย่างที่ มิกคาลีน โธมัส วาดภาพ ต้นกำเนิดของจักรวาล ๑ (Origin of the Universe 1)

เรื่องนี้เป็นสิ่งที่ควรสนใจ แม้ว่าจะไม่ทำให้คุณค่าผลงานของกูรแบลดน้อยลง แต่ก็ทำให้เกิดคำถามถึงคำว่าสมจริงตามนิยามที่กูร์แบได้นำเสนอ หรือคุณคิดเห็นอย่างไร โปรดแสดงความคิดข้างล่างนี้เพื่อแลกเปลี่ยนกัน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ความฝันของภรรยาชาวประมง

ภาพพิมพ์สมัยเอโดะภาพหนึ่งซึ่งมีอิทธิพลต่อศิลปินรุ่นหลังมาก ชื่อความฝันของภรรยาชาวประมง หรือบางทีก็เรียกว่า หญิงนักดำน้ำกับปลาหมึกยักษ์ ผลงานของคัทซูชิตะ โฮกุไซ

พญามังกรแดงผู้ยิ่งใหญ่

ในนิยาย Red Dragon ของ โธมัส แฮร์ริส มีตัวละครหนึ่งเรียกตัวเองว่า “พญามังกรแดงผู้ยิ่งใหญ่” หรือ The Great Red Dragon ฆาตกรต่อเนื่องผู้หลงใหลภาพเขียน The Great Red Dragon and the Woman Clothed in Sun ของวิลเลี่ยม เบลก

ภาพเขียนของจีน-มิเชล บาสเกียต์ ประมูลในราคา 110.5 ล้านดอลลาร์

มีคนประมูลภาพเขียนของจีน-มิเชล บาสเกียต์ ศิลปินผู้ล่วงลับไปในราคา 110.5 ล้านดอลลาร์ ทำให้ภาพเขียนของเขาเป็นภาพเขียนของศิลปินอเมริกันที่มีราคาสูงที่สุดในประวัติศาสตร์