ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Tracey Emin: My Bed

มีผู้ไม่ประสงค์ออกนาม (แต่ประสงค์ออกเงิน) ประมูลงานศิลปะชื่อ “เตียงของฉัน” (My Bed) ของเทรซี อีมินไปในราคา 2.2 ล้านปอนด์อังกฤษจากงานประมูลของคริสตีในลอนดอน คิดเป็นเงินไทยประมาณ 121 ล้านบาท ก่อนหน้ามีการประมูลมีการประเมินราคาไว้ประมาณ 8 แสนถึง 1 ล้าน 2 แสนปอนด์

http://www.bbc.com/news/entertainment-arts-28116274

ผลงานนี้เคยได้รับรางวัลเทอร์เนอร์เมื่อปี 1999 และชารล์ส ซัทชิซื้อไปในราคา 150,000 แสนปอนด์อังกฤษ (ประมาณ 8 ล้านบาท) เมื่อปี 2000 เพื่อไปแสดงในแกลเลอรีของมูลนิธิ

http://www.saatchigallery.com/artists/artpages/tracey_emin_my_bed.htm

งานศิลปะชิ้นนี้ก็สมชื่อ คือเป็นเตียงยับยู่ยี่เปรอะเปื้อนน้ำเมือกจากร่างกาย มีของหลายชิ้นเช่นขวดว้อดก้า ซองบุหรี่ ถุงยางอนามัย กางเกงเปื้อนประจำเดือน รองเท้าแตะ วางเคียงข้างตัวอีมินเล่าว่ามันแสดงความรู้สึกของเธอเมื่อความสัมพันธ์ล้มเหลวจนเธอเก็บตัวอยู่บนเตียงด้วยความหดหู่หลายวัน



ผลงานนี้เป็นที่ถกเถียงกันพอสมควรว่ามันมีคุณค่าทางศิลปะแค่ไหน ฝ่ายหนึ่งบอกว่ามันคือการแสดงออกถึงอารมณ์มันเป็นศิลปะทรงคุณค่า ถ้ามาร์เซล ดูช็องป์เอาโถปัสสาวะชายมาจัดวางและเรียกมันว่า “น้ำพุ” ยังได้รับการชื่นชม ทำไมผลงานของเธอจะไม่ได้มีคุณค่าในระดับใกล้เคียงกัน?

“เตียงของฉัน” ติดตั้งครั้งแรกที่ Sagacho Exhibit Space ในโตเกียวปี 1998

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ความฝันของภรรยาชาวประมง

ภาพพิมพ์สมัยเอโดะภาพหนึ่งซึ่งมีอิทธิพลต่อศิลปินรุ่นหลังมาก ชื่อความฝันของภรรยาชาวประมง หรือบางทีก็เรียกว่า หญิงนักดำน้ำกับปลาหมึกยักษ์ ผลงานของคัทซูชิตะ โฮกุไซ

พญามังกรแดงผู้ยิ่งใหญ่

ในนิยาย Red Dragon ของ โธมัส แฮร์ริส มีตัวละครหนึ่งเรียกตัวเองว่า “พญามังกรแดงผู้ยิ่งใหญ่” หรือ The Great Red Dragon ฆาตกรต่อเนื่องผู้หลงใหลภาพเขียน The Great Red Dragon and the Woman Clothed in Sun ของวิลเลี่ยม เบลก

ภาพเขียนของจีน-มิเชล บาสเกียต์ ประมูลในราคา 110.5 ล้านดอลลาร์

มีคนประมูลภาพเขียนของจีน-มิเชล บาสเกียต์ ศิลปินผู้ล่วงลับไปในราคา 110.5 ล้านดอลลาร์ ทำให้ภาพเขียนของเขาเป็นภาพเขียนของศิลปินอเมริกันที่มีราคาสูงที่สุดในประวัติศาสตร์