ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

โยนีของอิการาชิ

เมกุมิ อิการาชิ ศิลปินสาวชาวญี่ปุ่นวัย 42 ทำงานภายใต้นามแฝงว่า โรกุเดะนาชิโกะ แปลเป็นภาษาไทยแบบไม่ถูกต้องนักน่าจะเป็น ลูกไม่มีพ่อ หรือ เด็กไม่มีคนสนใจ อะไรทำนองนั้น

เธอโดนตำรวจจับ ข้อหาเผยแพร่สื่อลามกอนาจาร เพราะถ่ายรูปโยนีของตัวเองเพื่อเอาไปพิมพ์สามมิติ เพื่อโฆษณาและหาทุนสร้างผลงานศิลปะล่าสุดของเธอ “เรือคายัครูปโยนี” ที่ใช้อวัยวะส่วนตัวของเธอเป็นต้นแบบ ถ้าใครบริจาคเกิน 10,000 เยน เธอจะส่งอีเมล์ไฟล์รูปโยนีพร้อมเอาไปพิมพ์สามมิติให้ จะเอาไปทำอะไรก็เชิญตามสบาย

การโฆษณาแบบนี้ได้ผล เพราะเธอได้รับเงินบริจาคถึง 1 ล้านเยนสำหรับโครงการ มากกว่าเป้าหมายที่วางไว้แค่ 5 แสน โครงการเรือคายัคของเธอเริ่มตั้งแต่เดือนกันยายน 2013 ตำรวจไม่ได้สนใจในตอนนั้น จนกระทั่งเธอส่งข่าวบอกผู้บริจาคที่ยังไม่ได้ดาวน์โหลดไฟล์เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาให้รีบดาวน์โหลดไฟล์

เธอโดนจับวันที่ 12 กรกฎาคม 2014 และปล่อยตัว 6 วันหลังจากนั้น “มันคงอนาจารถ้าฉันทำเพื่อกิจกรรมทางเพศ แต่ฉันแค่ทำงานจากอวัยวะส่วนหนึ่ง ฉันไม่คิดว่าสิ่งที่ฉันทำเป็นเรื่องลามกอนาจาร” อิการาชิอธิบายแนวคิดของเธอ และเล่าว่าครั้งหนึ่งเธอเคยอายร่างกายของเธอ เธอเคยผ่าตัดตกแต่งโยนีให้มันสวยงามขึ้นด้วยซ้ำ แต่แล้วมาถึงจุดหนึ่งเธอก็ปล่อยวาง และหันมายอมรับในสิ่งที่มันเป็นและเปลี่ยนเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างผลงานป็อปอาร์ต เธอตั้งใจจะสร้างผลงานขนาดใหญ่ เธอบอกว่ายิ่งใหญ่ก็ยิ่งดี เพราะมันเรียกความสนใจจากคนทั่วไปได้ง่ายกว่า

ดูเหมือนว่าเธอทำสำเร็จ

เรือคายัครูปโยนีเป็นส่วนหนึ่งของการวิพากษ์อคติของชาวญี่ปุ่นที่มีต่อสรีระอิตถีเพศสังคมที่มีหนังสือลงภาพหญิงสาวเปลือยกาย ความรุนแรงในหนังสือการ์ตูน หรือนิยายภาพ บางคนอาจจะรู้สึกแปลกใจที่ประเทศซึ่งภาพยนตร์สำหรับผู้ใหญ่เป็นสิ่งถูกกฎหมาย แต่คนทำงานศิลปะกลับโดนจับ  แต่ผลงานที่เผยแพร่ทั่วไปจะมีข้อจำกัดว่าจะไม่เห็นอวัยวะเพศ ต่อให้เซ็นเซอร์บางขนาดไหนก็ได้ ขอแค่ไม่ให้เห็น “ตรงนั้น”

หลังเกิดเรื่อง มีคนกว่าสองหมื่นคนร่วมลงชื่อขอให้ตำรวจปล่อยเธอ โดยมองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสองมาตรฐานในสังคมญี่ปุ่น ถ้าผู้ชายทำกลับไม่เป็นไร แต่เมื่อผู้หญิงทำบ้างกลับโดนจับ บางคนบอกว่ากรมตำรวจญี่ปุ่นกำลังเอาจริงกับเครื่องพิมพ์สามมิติ เพราะเดือนพฤษภาคมพวกเขาจับกุมคนที่ใช้เครื่องพิมพ์สามมิติ พิมพ์ปืนพกออกมา บางทีพวกเขาอาจกำลังส่งสัญญาณบางอย่างโดยใช้กรณีของอิการาชิเป็นตัวอย่าง  บางคนคิดว่าตำรวจจับเธอเพราะมองว่านี่คือการค้า ไม่ใช่การบริจาค

รัฐสภาญี่ปุ่นเพิ่งลงมติกฎหมายภาพอนาจารเด็กหลังจากที่ได้รับแรงกดดันจากต่างประเทศเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมานี่เอง ซึ่งทำให้โดนต่อต้านว่าขัดต่อเสรีภาพในการแสดงออก

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องของอิการาชิ? เธอควรมีสิทธิแสดงรูปร่างโยนีของเธอ หรือคิดว่ามันอนาจาร?

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ความฝันของภรรยาชาวประมง

ภาพพิมพ์สมัยเอโดะภาพหนึ่งซึ่งมีอิทธิพลต่อศิลปินรุ่นหลังมาก ชื่อความฝันของภรรยาชาวประมง หรือบางทีก็เรียกว่า หญิงนักดำน้ำกับปลาหมึกยักษ์ ผลงานของคัทซูชิตะ โฮกุไซ

พญามังกรแดงผู้ยิ่งใหญ่

ในนิยาย Red Dragon ของ โธมัส แฮร์ริส มีตัวละครหนึ่งเรียกตัวเองว่า “พญามังกรแดงผู้ยิ่งใหญ่” หรือ The Great Red Dragon ฆาตกรต่อเนื่องผู้หลงใหลภาพเขียน The Great Red Dragon and the Woman Clothed in Sun ของวิลเลี่ยม เบลก

ภาพเขียนของจีน-มิเชล บาสเกียต์ ประมูลในราคา 110.5 ล้านดอลลาร์

มีคนประมูลภาพเขียนของจีน-มิเชล บาสเกียต์ ศิลปินผู้ล่วงลับไปในราคา 110.5 ล้านดอลลาร์ ทำให้ภาพเขียนของเขาเป็นภาพเขียนของศิลปินอเมริกันที่มีราคาสูงที่สุดในประวัติศาสตร์