ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ภูเขาคืออะไร

จากหนังสือ "มนุษย์ต่างดาว ถวัลย์ ดัชนี"


สมัยถวัลย์ ดัชนียังเรียนอยู่มหาวิทยาลัยศิลปากร อาจารย์ศิลป์ พีระศรีนำลูกศิษย์จำนวนหนึ่งไปเรียนรู้ศิลปะที่จังหวัดเพชรบุรี


ตอนหนึ่งอาจารย์ศิลป์ พีระศรีถามถวัลย์ ดัชนีว่า “ภูเขาคืออะไร” ถวัลย์ ดัชนีตอบว่า “ภูเขาคือกิริยาของภูแผ่นดินหรือหินที่มันยื่นเข้าไปในอากาศ ถ้าทางเหนือเรียกว่าดอย ภาคอีสานเรียกว่าภู ภาคกลางเรียกว่าภูเขา ภาคใต้เรียกว่าควน”

อาจารย์ศิลป์ พีระศรีจึงหันไปถามอังคาร กัลยาณพงศ์ว่า “ภูเขาคืออะไร” อังคารตอบว่า “ภูเขาคือหนังกำพร้าของดวงดาว”

อาจารย์ศิลป์ พีระศรีหันไปถามไพบูลย์ สุวรรณกูฎว่า “ภูเขาคืออะไร” ไพบูลย์ตอบว่า “ภูเขาคือกิริยาทอดอาลัยของดิน ซึ่งกำลังกระเย้อกระแย่งไปติดต่อกับสวรรค์”

ถวัลย์เล่าว่า เมื่อได้ยินรุ่นพี่ทั้งสองตอบดังนั้นแล้ว รู้สึกว่าตัวเองโคตรเชย โง่ โบราณ บัดซบฯ

แล้วท่านผู้อ่านล่ะ ภูเขาคืออะไร?

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ความฝันของภรรยาชาวประมง

ภาพพิมพ์สมัยเอโดะภาพหนึ่งซึ่งมีอิทธิพลต่อศิลปินรุ่นหลังมาก ชื่อความฝันของภรรยาชาวประมง หรือบางทีก็เรียกว่า หญิงนักดำน้ำกับปลาหมึกยักษ์ ผลงานของคัทซูชิตะ โฮกุไซ

พญามังกรแดงผู้ยิ่งใหญ่

ในนิยาย Red Dragon ของ โธมัส แฮร์ริส มีตัวละครหนึ่งเรียกตัวเองว่า “พญามังกรแดงผู้ยิ่งใหญ่” หรือ The Great Red Dragon ฆาตกรต่อเนื่องผู้หลงใหลภาพเขียน The Great Red Dragon and the Woman Clothed in Sun ของวิลเลี่ยม เบลก

ภาพเขียนของจีน-มิเชล บาสเกียต์ ประมูลในราคา 110.5 ล้านดอลลาร์

มีคนประมูลภาพเขียนของจีน-มิเชล บาสเกียต์ ศิลปินผู้ล่วงลับไปในราคา 110.5 ล้านดอลลาร์ ทำให้ภาพเขียนของเขาเป็นภาพเขียนของศิลปินอเมริกันที่มีราคาสูงที่สุดในประวัติศาสตร์