ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เมื่อแฟนการ์ตูนร่วมปกป้องหน้าปกแบ็ตเกิร์ล

เมื่อภาพ (ว่าที่) ปกแบ็ตเกิร์ล ฉบับที่ ๔๑ ออกสู่สายตาแฟนการ์ตูน ด้วยรูปโจ๊กเกอร์ยืนกอดคอแบ็ตเกิร์ล ผู้มีน้ำตาคลอ ปากเปรอะเปื้อนสีแดง (เลือด?) เป็นรูปรอยยิ้มเครื่องหมายการค้าของโจ๊กเกอร์ แฟนการ์ตูนต่างทนไม่ได้ เคลื่อนไหวออนไลน์ตอบกลับไปสู่ดีซีคอมิคซ์ทันควันว่าหน้าปกแบบนี้ทำร้ายความรู้สึกกันเกินไป

ภาพปกนี้เป็นฝีมือของราฟาเอล อัลบูเควียร์คิว ผู้เคยสร้างสรรค์หน้าปกเดอะคิลลิงโจ๊กมาก่อนแล้ว และหน้าของโจ๊กเกอร์ก็แทบจะพิมพ์เดียวกัน
ว่าที่หน้าปกแบ็ตเกิร์ล

เมื่อราฟาเอลได้รับทราบปฏิกิริยาจากแฟนการ์ตูนก็ร้องขอทางดีซีคอมิกซ์ไม่ให้ใช้ภาพนี้เป็นภาพปก ทั้งที่ภาพนี้คิดออกมาแบบสานต่อเรื่องราวมีความหมาย โดยเขาต้องการอ้างอิงถึง เดอะคิลลิงโจ๊ก ปีค.ศ. ๑๙๘๘ ที่เขียนเนื้อเรื่องโดยอลัน มัวร์ (เรื่องนี้ได้รับการยกย่องว่าเป็นตอนที่เกี่ยวกับโจ๊กเกอร์ที่ดีมากตอนหนึ่งเท่าที่เคยมีมา)

“ภาพปกแบทเกิร์ลของผมออกแบบมาเพื่อสดุดีการ์ตูนที่ผมชื่นชอบและรู้ว่าผู้อ่านมากมายชื่นชอบด้วยเช่นกัน เดอะคิลลิงโจ๊กเป็นเรื่องเกี่ยวพันกับแบ็ตเกิร์ล และด้วยเหตุผลทางศิลปะแล้วผมไม่อาจหลีกเลี่ยงความเกี่ยวพันอันเจ็บปวดระหว่างบาร์บารา กอร์ดอนกับโจ๊กเกอร์ได้” 

ถ้าไม่เคยอ่านเดอะคิลลิงโจ๊ก หรือไม่เคยรู้เรื่องราวของมนุษย์ค้างคาว อาจจะต้องเปิดเผยเนื้อหาคร่าว ๆ ว่า ตัวมนุษย์ค้างคาว (แบ็ตแมน) ตั้งปฏิญญากับตัวเองว่าจะไม่ฆ่าใคร เดอะคิลลิงโจ๊กเลยจับเอาเรื่องความตั้งใจนี้มาเล่น ว่าอะไรจะเป็นตัวผลักดันให้เขาก้าวข้ามสิ่งที่เขายึดถือได้ สิ่งที่ใช้ในเดอะคิลลิงโจ๊กคือสิ่งที่เกิดขึ้นกับบาร์บารา กอร์ดอน (แบ็ตเกิร์ล) ด้วยฝีมือโจ๊กเกอร์
หน้าปกเดอะคิลลิงโจ๊ก

สิ่งที่เกิดขึ้นกับบาร์บาราเลวร้ายมาก และทำให้เธอต้องนั่งรถเข็นหลังจากนั้นและกลายเป็นออราเคิล

แฟนการ์ตูนเห็นว่าภาพ (ว่าที่) ปกแบ็ตเกิร์ลนี้ ทำให้ภาพการเป็นเหยื่อโดนย่ำยีของบาร์บาราโดนดึงกลับมา ภาพวีรสตรีกลายเป็นภาพเหยื่อที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้

ในแง่การศิลปะและการสื่อความหมาย หน้าปกเดอะคิลลิงโจ๊กเคยทำให้คนทึ่งมาแล้ว เพราะถ้าไม่ได้อ่านเนื้อหาภายในจะไม่เข้าใจถึงความหมายแฝงอันน่ากลัวและเป็นแก่นของเรื่อง ก็จะเป็นโจ๊กเกอร์กำลังถ่ายรูปธรรมดาทั่วไป

แต่ถ้าได้อ่านเนื้อหาภายใน จะรู้ว่าหน้าปกสะท้อนความน่ากลัวของเรื่องออกมา

และ (ว่าที่) หน้าปกแบ็ตเกิร์ลฉบับ ๔๑ ที่โดนยับยั้งครั้งนี้ ก็แสดงความรุนแรงทีเชื่อมต่อจากเดอะคิลลิงโจ๊กไม่แพ้กัน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ความฝันของภรรยาชาวประมง

ภาพพิมพ์สมัยเอโดะภาพหนึ่งซึ่งมีอิทธิพลต่อศิลปินรุ่นหลังมาก ชื่อความฝันของภรรยาชาวประมง หรือบางทีก็เรียกว่า หญิงนักดำน้ำกับปลาหมึกยักษ์ ผลงานของคัทซูชิตะ โฮกุไซ

พญามังกรแดงผู้ยิ่งใหญ่

ในนิยาย Red Dragon ของ โธมัส แฮร์ริส มีตัวละครหนึ่งเรียกตัวเองว่า “พญามังกรแดงผู้ยิ่งใหญ่” หรือ The Great Red Dragon ฆาตกรต่อเนื่องผู้หลงใหลภาพเขียน The Great Red Dragon and the Woman Clothed in Sun ของวิลเลี่ยม เบลก

แบงซีศิลปินกราฟิตีลึกลับทำท่าจะไม่ลึกลับเสียแล้ว

แบงซี ศิลปินกราฟิตีผู้สร้างผลงานมาตั้งแต่ต้นทศวรรษ 1990 ในย่านบริสทอล ประเทศอังกฤษโดยที่มีเพียงไม่กี่คนที่รู้ว่าตัวจริงของเขาเป็นใคร