ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Freddie Gray

ปัญหาความขัดแย้งทางสีผิวยังไม่จบง่าย ๆ ฝันกลางวันของมาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ คงต้องเป็นแค่ฝันไปอีกนานกว่าคนต่างผิวสีจะใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างสันติในอเมริกา

หลังจากเหตุประท้วงด้วยปัญหาการปฏิบัติไม่เป็นธรรมจากตำรวจ (โดยเชื่อว่าเลือกปฏิบัติจากสีผิว)เริ่มจางไปไม่เท่าไหร่ ในบัลติมอร์เกิดเหตุประท้วงขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากตำรวจบัลติมอร์จับ เฟรดดี เกรย์ หนุ่มผิวดำเมื่อวันที่ ๑๒ เมษายน พ.ศ. ๒๕๕๘ และมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าเขาถูกตำรวจซ้อมหนักเอาการ

เจ้าหน้าที่นำตัวเฟรดดี เกรย์ส่งโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแมรีแลนด์ เขาเสียชีวิตหลังจากนั้น ๑ สัปดาห์ เรื่องนี้ทำให้เกิดชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ ลามจนเป็นจลาจล สาเหตุจากความเชื่อว่าตำรวจตั้งใจเล่นงานเฟรดดีหนักเกินเหตุ โดยมีการลำดับเวลาดังนี้

ระหว่างเวลา ๐๘.๔๐ – ๐๘.๔๖ เจ้าหน้าที่ตำรวจ การ์เร็ทท์ มิลเลอร์ และ เอ็ดเวิร์ด เนโร จับกุมตัว เฟรดดี เกรย์ (อ้างในรายงานว่าเขาพบมีดพับในตัวเฟรดดี แต่การพกมีดพับไม่ผิดกฎหมาย) ร้อยตำรวจโท ไบรอั้น ไรซ์ เข้ามา (หมายเหตุ ตำแหน่ง Lieutenant เทียบกับยศทางไทยคือร้อยโท ร้อยตำรวจโท แต่การจัดลำดับชั้นยศของตำรวจอเมริกาต่างจากไทย)

ตำรวจสามนาย จับเฟรดดี เข้ารถตู้ตำรวจซึ่งมีเจ้าหน้าที่ซีซา กูดสัน เป็นคนขับที่ถนนเพรสเบอรี เขาโดนจับกุมตัวเข้าหลังรถตามธรรมเนียมปฏิบัติปกติ ซึ่งตำรวจบอกว่า “เป็นการจับกุมตัวโดยไม่ใช้กำลัง” มีวิดีโอที่คนแถวนั้นได้จับภาพเอาไว้

ในวิดีโอจะเห็นว่าเฟรดดีร้องเสียงดัง และโดนลากไป (เหมือนขาจะได้รับบาดเจ็บ ผู้เห็นเหตุการณ์ตะโกนถึงเรื่องนี้ในวิดีโอด้วย)

ระหว่างเวลา ๐๘:๔๖ - ๐๘:๕๔ รถตำรวจจอดช่วงระหว่างถนนเมาท์กับเบเกอร์ ซีซาอ้างว่าหยุดเพื่อเขียนรายงาน ณ จุดนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจใส่กุญแจมือและเท้าเฟรดดี และให้เขานั่งหมอบก้มหัวติดท้อง (ซึ่งเชื่อว่าเป็นตัวเร่งเร้าอาการบาดเจ็บให้หนักขึ้น)

ระหว่างเวลา ๐๘:๕๔ - ๐๘:๕๙ รถตำรวจจอดช่วงถนนนอร์ธฟรีมอนท์อเวนิวกับถนนมอชเชอร์ ไม่มีรายงานว่ารถจอดทำอะไร แต่หลังเกิดเหตุแล้วมีการเช็คกล้องวงจรปิดตามเส้นทางรถตำรวจวิ่ง จึงได้เห็นว่ารถตำรวจมาหยุดจอดที่นี่ (เชื่อว่าคงตรวจดูสภาพอาการบาดเจ็บของเฟรดดี)

๐๘:๕๙ รถตำรวจจอดช่วงระหว่างถนนดรูอิดฮิลล์อเวนิว กับถนนดอลฟิน ตำรวจต้องไปรับผู้ต้องสงสัยอีกคน

๐๘:๕๙ -  ๐๙:๒๔ รถตำรวจจอดที่ ๑๖๐๐ บล็อกดับเบิลยู ถนนนอร์ธอเวนิว เพื่อรับผู้ต้องสงสัยอีกคนไปด้วย พร้อมเจ้าหน้าที่วิลเลียม พอร์ตเตอร์ และจ่าตำรวจ อลิเซีย ไวท์

๐๙.๒๔ รถพยาบาลฉุกเฉินได้รับสายให้ไปที่ตั้งสถานีตำรวจ และรับตัวเฟรดดี เกรย์มาโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแมรีแลนด์

เฟรดดี เกรย์เสียชีวิตวันที่ ๑๙ เมษายน ๒๕๕๘ สองวันต่อมาคนในชุมชนก็เริ่มมีปฏิกิริยาต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เริ่มชุมนุมประท้วงลุกลามเป็นจลาจลถึงขั้นต้องประกาศกฎอัยการศึก

ผลการชันสูตรยืนยันว่าได้รับบาดเจ็บจากการบาดเจ็บทางร่างกาย ส่วนหนึ่งมาจากการโดนจับใส่กุญแจมือและล่ามเท้า อยู่ด้านหลังรถแวนในท่าที่ไม่เหมาะสม เจ้าหน้าที่ตำรวจ ๖ นายโดนตั้งข้อหาฆาตกรรม เจ้าหน้าที่วิลเลียม พอร์ตเตอร์ กับจ่าตำรวจอลิเซีย ที่มาสมทบภายหลังก็โดนด้วย โดยมีรายงานว่าอลิเซียได้ตรวจเช็คสภาพของเฟรดดี แต่ปล่อยปะละเลย ไม่ใส่ใจจะช่วยเหลือ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ความฝันของภรรยาชาวประมง

ภาพพิมพ์สมัยเอโดะภาพหนึ่งซึ่งมีอิทธิพลต่อศิลปินรุ่นหลังมาก ชื่อความฝันของภรรยาชาวประมง หรือบางทีก็เรียกว่า หญิงนักดำน้ำกับปลาหมึกยักษ์ ผลงานของคัทซูชิตะ โฮกุไซ

พญามังกรแดงผู้ยิ่งใหญ่

ในนิยาย Red Dragon ของ โธมัส แฮร์ริส มีตัวละครหนึ่งเรียกตัวเองว่า “พญามังกรแดงผู้ยิ่งใหญ่” หรือ The Great Red Dragon ฆาตกรต่อเนื่องผู้หลงใหลภาพเขียน The Great Red Dragon and the Woman Clothed in Sun ของวิลเลี่ยม เบลก

ภาพเขียนของจีน-มิเชล บาสเกียต์ ประมูลในราคา 110.5 ล้านดอลลาร์

มีคนประมูลภาพเขียนของจีน-มิเชล บาสเกียต์ ศิลปินผู้ล่วงลับไปในราคา 110.5 ล้านดอลลาร์ ทำให้ภาพเขียนของเขาเป็นภาพเขียนของศิลปินอเมริกันที่มีราคาสูงที่สุดในประวัติศาสตร์