ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Sharknado กับ โซเชียลมีเดีย

ตอนนี้ช่องไซไฟ (Syfy) กำลังโฆษณาภาพยนตร์เรื่อง ชาร์กนาโดสาม:โอเฮลโน! (Sharknado 3: Oh Hell No!) ถี่ยิบ (ในอเมริกาฉายเรื่องนี้ไปแล้วเมื่อวันที่ ๒๒ กรกฎาคมที่ผ่านมา เรื่องนี้เป็นภาคต่อลำดับที่ ๓ ของ ชาร์กนาโด ภาพยนตร์ไซไฟทุนต่ำทำเพื่อฉายทางโทรทัศน์ช่องไซไฟเมื่อปีค.ศ. ๒๐๑๓ เนื้อเรื่องว่าด้วยพายุเฮอริเคนพัดจากทะเลเข้าเมืองนิวยอร์คพร้อมหอบปลาฉลามฝูงใหญ่มากัดกินคนในเมือง


ใครจะไปคิดว่าหนังห่วยขนาดนี้จะมีภาคต่อตามมาเป็นภาคที่ ๓ แล้ว และมีข่าวว่าเตรียมวางแผนทำภาค ๔ ปีหน้าต่อเลยด้วย

กะจะทำปีละครั้งว่างั้นเถอะ!

เรื่องนี้ไม่น่าจะประสบความสำเร็จได้เลย ตอนที่ชาร์กนาโดออกฉายทางช่องไซไฟครั้งแรกมีคนดู ๑.๓๗ ล้านคน น้อยกว่าคนดูเฉลี่ยของช่องไซไฟ (เฉพาะฉายครั้งแรก) ซึ่งอยู่ที่ประมาณ ๑.๕ ล้านคน แต่สิ่งที่ไม่คาดคิดคือหลังจากนั้นมีข้อความเกี่ยวกับ ชาร์กนาโด แพร่สะพัดในทวิตเตอร์ พอ ไซไฟเอา ชาร์กนาโด มาฉายรอบสอง มีคนดูเพิ่มเป็น ๑.๘๙ ล้านคน และฉายรอบสามมีคนดูเพิ่มเป็น ๒.๑ ล้านคน ทำให้ภาพยนตร์ที่สร้างเพื่อฉายทางโทรทัศน์เรื่องนี้มีโอกาสได้ฉายในโรงภาพยนตร์จริง น่าเสียดายมันทำรายได้ไม่ถึง ๒ แสนเหรียญสหรัฐฯ

ลองดูแบบย่อในสองนาที

หนังทุนต่ำเนื้อเรื่องไม่สมจริง การทำกราฟิคประกอบไม่เนียน (ตามทุนสร้าง) กลับมาอยู่ในสภาวะหนังคัลท์ เพิ่มมูลค่าบริษัทอไซลัม (Asylum) ผู้สร้างภาพยนตร์จาก ๕ ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปีค.ศ. ๒๐๐๙ เป็น ๑๙ ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปีค.ศ. ๒๐๑๓ ลองเข้าไปในในเว็บวิจารณ์ภาพยนตร์มะเขือเน่า (Rotten Tomatoes) ให้คะแนนวิจารณ์แค่ ๖.๑/๑๐ แต่ได้คะแนนโหวตเป็นบวกถึงร้อยละ ๘๒

พิจารณาจากเนื้อเรื่อง ภาพกราฟฟิค การแสดง โดยร่วมทุกอย่างแล้ว เหตุผลที่เรื่องนี้ดังอยู่ตรงไหน? ทำไมจึงมีคนทวิตถึงเรื่องนี้ ๖๒๙,๔๓๖ ครั้งในคืนวันที่เรื่องนี้ออกฉายครั้งแรก ช่วงที่ทวีตมากที่สุดคือ ๕,๐๐๐ ครั้งใน ๑ นาที จัดอยู่ในลำดับ ๕ สำหรับทวีตที่เกี่ยวกับโทรทัศน์ในคืนนั้น เป็นรอง Pretty Little Liars, Teen Wolf, Catfish: The TV Show และ Love and Hip Hop Atlanta

ส่วนหนึ่งเพราะคนดังที่มีผู้ติดตามมากในโลกทวิตเตอร์ทวีตข้อความเกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่องนี้ และอาจจะเป็นเพราะการใช้โซเชียลมีเดียอย่างถูกทางของไซไฟ โดยในช่วงก่อนภาพยนตร์นี้จะออกฉาย ทางทวิตเตอร์ของไซไฟ ได้รีทวีตข้อความจากผู้คนในทวีตเตอร์ทั้งหลายที่เกี่ยวกับ ชาร์กนาโด และเมื่อคนดังอย่างวิล วีตัน (Wil Wheaton) ที่มีผู้ติดตามถึง ๒.๔ ล้านคนเริ่มทวีตข้อความเกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นระยะในช่วงที่ฉายอยู่ มันก็เริ่มสร้างกระแสให้กับการทวีตข้อความเกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่องนี้มากขึ้น

ส่งผลให้การแพร่ภาพครั้งที่ ๒ มีคนดูมากกว่าตอนแพร่ภาพครั้งแรกเสียอีก ซึ่งไม่ใช่เรื่องธรรมดา แม้ว่าพอเอาไปทำดีวีดีหรือขายให้คนดูทางอินเทอร์เน็ท (ประเภทเก็บเงินค่าดู) จะไม่ทำเงินนักก็ตาม แต่ทางบริษัท  อไซลัมกับไซไฟก็ยินดีผลักดันต่อ ทำสินค้าที่ระลึกอย่างเสื้อยืด โปสเตอร์ มาจำหน่าย รวมถึงการสร้างภาคต่อคือ ชาร์กนาโด: เดอะเซคันด์วัน (Sharknado: The Second One) และ ชาร์กนาโดสาม:โอเฮลโน! นี้ด้วย มีการซื้อลิขสิทธิ์ไปผลิตเป็นเกมส์ชาร์กนาโด:เดอะวิดีโอเกม! เพราะการที่มีคนเอา ชาร์กนาโด ไปพูดถึงในอินเทอร์เน็ทคือการโฆษณาทางอ้อม

ภาคสาม ก็ยังเล่นกับโซเชียลมีเดียเหมือนเดิมโดยใช้ #AprilLives" กับ "#AprilDies" เพราะภาค ๓ ทิ้งท้ายให้ตามภาค ๔ ต่อว่า เอพริล ตัวละครสำคัญจะรอดหรือไม่

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ความฝันของภรรยาชาวประมง

ภาพพิมพ์สมัยเอโดะภาพหนึ่งซึ่งมีอิทธิพลต่อศิลปินรุ่นหลังมาก ชื่อความฝันของภรรยาชาวประมง หรือบางทีก็เรียกว่า หญิงนักดำน้ำกับปลาหมึกยักษ์ ผลงานของคัทซูชิตะ โฮกุไซ

พญามังกรแดงผู้ยิ่งใหญ่

ในนิยาย Red Dragon ของ โธมัส แฮร์ริส มีตัวละครหนึ่งเรียกตัวเองว่า “พญามังกรแดงผู้ยิ่งใหญ่” หรือ The Great Red Dragon ฆาตกรต่อเนื่องผู้หลงใหลภาพเขียน The Great Red Dragon and the Woman Clothed in Sun ของวิลเลี่ยม เบลก

ภาพเขียนของจีน-มิเชล บาสเกียต์ ประมูลในราคา 110.5 ล้านดอลลาร์

มีคนประมูลภาพเขียนของจีน-มิเชล บาสเกียต์ ศิลปินผู้ล่วงลับไปในราคา 110.5 ล้านดอลลาร์ ทำให้ภาพเขียนของเขาเป็นภาพเขียนของศิลปินอเมริกันที่มีราคาสูงที่สุดในประวัติศาสตร์