ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

โฆษณาเป๊ปซีกับข้อครหาว่าใช้สถานการณ์ตึงเครียดมาหากิน

เป๊ปซี่โดนวิจารณ์อย่างหนัก หลังจากปล่อยโฆษณาชุดใหม่ซึ่งอาศัยสถานการ์ณประท้วงเพื่อเรียกร้องสิทธิคนผิวดำ (Black Lives Matter) ที่กำลังลุกลาม โดยใช้คนดังแคนดอลล์ เจนเนอร์เป็นตัวแทนส่งกระป๋องเป๊ปซี่ให้ฝ่ายตำรวจที่กำลังควบคุมการประท้วงอยู่ (ข่าวว่าโฆษณาชุดนี้ถ่ายทำในประเทศไทยเสียด้วย)



องค์กรคัลเลอร์ออฟเชนจ์ (colorofchange.org) ออกแถลงว่าโฆษณาดังกล่าวเลียนแบบภาพของเลเชีย อีแวนส์ นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนมาใช้ขายน้ำอัดลม

ทางเป๊ปซี่แถลงว่า “นี่เป็นโฆษณาระดับโลกที่สะท้อนถึงผู้คนจากหลากหลายวิถีชีวิตที่มารวมกันในจิตวิญญาณแห่งความปรองดองและเราคิดว่านั่นเป็นข้อความสำคัญในการนำเสนอ” แต่ดูเหมือนว่าคนดูจะไม่เข้าใจ อย่างเช่นที่ซีเอ็นเอ็นนำมาเล่นก็ดูจะไปในทางต่อต้านทั้งหมด

จนโฆษณาชุดนี้โดนถอดออกแล้ว และออกแถลงการณ์ว่า

“เป๊ปซี่พยายามสร้างข้อความเกี่ยวกับการเป็นอันหนึ่งอันเดียว ความสงบและความเข้าใจทั่วโลก เห็นได้ชัดว่าเราสื่อสารพลาดไปและขอโทษด้วย เราไม่ได้ตั้งใจที่จะลดทอนความจริงจังของปัญหาใด ๆ เรากำลังถอนโฆษณาออกและหยุดการใช้งานอื่นต่อไป เราต้องขออภัยที่ทำให้เคนดอลล์ เจนเนอร์ต้องเจอเรื่องแบบนี้”

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ความฝันของภรรยาชาวประมง

ภาพพิมพ์สมัยเอโดะภาพหนึ่งซึ่งมีอิทธิพลต่อศิลปินรุ่นหลังมาก ชื่อความฝันของภรรยาชาวประมง หรือบางทีก็เรียกว่า หญิงนักดำน้ำกับปลาหมึกยักษ์ ผลงานของคัทซูชิตะ โฮกุไซ

พญามังกรแดงผู้ยิ่งใหญ่

ในนิยาย Red Dragon ของ โธมัส แฮร์ริส มีตัวละครหนึ่งเรียกตัวเองว่า “พญามังกรแดงผู้ยิ่งใหญ่” หรือ The Great Red Dragon ฆาตกรต่อเนื่องผู้หลงใหลภาพเขียน The Great Red Dragon and the Woman Clothed in Sun ของวิลเลี่ยม เบลก

ภาพเขียนของจีน-มิเชล บาสเกียต์ ประมูลในราคา 110.5 ล้านดอลลาร์

มีคนประมูลภาพเขียนของจีน-มิเชล บาสเกียต์ ศิลปินผู้ล่วงลับไปในราคา 110.5 ล้านดอลลาร์ ทำให้ภาพเขียนของเขาเป็นภาพเขียนของศิลปินอเมริกันที่มีราคาสูงที่สุดในประวัติศาสตร์