ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ภาพเขียนของจีน-มิเชล บาสเกียต์ ประมูลในราคา 110.5 ล้านดอลลาร์

มีคนประมูลภาพเขียนของจีน-มิเชล บาสเกียต์ ศิลปินผู้ล่วงลับไปในราคา 110.5 ล้านดอลลาร์ ทำให้ภาพเขียนของเขาเป็นภาพเขียนของศิลปินอเมริกันที่มีราคาสูงที่สุดในประวัติศาสตร์
2017 The Estate of Jean-Michel Basquiat / ADAGP, Paris / ARS, via Sotheby's
ภาพเขียนไม่มีชื่อ (Untitled) นี้เป็นรูปหัวกะโหลก ได้เปิดประมูลโดยซอธบีในนิวยอร์กซิตีด้วยราคาเริ่มต้น 57 ล้านดอลลาร์ (ซอธบีคาดว่าภาพนี้จะขายได้ไม่ต่ำกว่า 60 ล้านดอลลาร์) เมื่อปิดได้ในราคา 110.5 ล้านดอลลาร์จึงเกิดคาดหมายไปบ้าง ผู้ซื้อภาพนี้คือ ยูซากุ เมซาวะ เศรษฐีและนักสะสมชาวญี่ปุ่น ซึ่งบอกว่า “เมื่อผมเห็นภาพวาดครั้งแรก ผมรู้สึกทึ่งและซาบซึ้งต่อความรักศิลปะของผม”
ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ยูซากุซื้อภาพเขียนของจีน-มิเชล เมื่อปีที่แล้วเขาเคยซื้อภาพเขียนของจีน-มิเชลมาแล้วในราคา 57.3 ล้านดอลลาร์ ภาพต่าง ๆ ที่เขาซื้อเก็บรวบรวมไว้ที่ เดอะคอนเทมโพรารีอาร์ตฟาวเดชัน ในโตเกียว ซึ่งในอนาคตมีแผนจะสร้างพิพิธภันฑ์ในเมืองชิบะ

จีน-มิเชล บาสเกียต์เป็นศิลปินอเมริกัน ชีวิตช่วงแรกเขาค่อนข้างรันทด โดนไล่ออกจากบ้านเรียนไม่จบชั้นมัธยม เขายังชีพด้วยการขายโปสการ์ดและเสื้อยืด จนเมื่อประมาณปีคงศ. 1976 เขาเริ่มพ่นกราฟิตี้ในแถบแมนฮัตตันร่วมกับอัล ไดแอซ ภายใต้นามแฝง ซาโม (SAMO) และใช้เวลาไม่กี่ปีก็มีชื่อเสียงทั่วแมนฮัตตัน แต่น่าเสียดายมิตรภาพระหว่างจีน-มิเชลกับอัลจบลงในปีค.ศ. 1979 จีน-มิเชลเริ่มเป็นศิลปินเดี่ยวตั้งแต่นั้นมา

ชื่อเสียงของเขาเพิ่มมากขึ้น (รวมทั้งราคาภาพวาด) เมื่อเขาได้พบกับแอนดี วอร์ฮอล ศิลปินป็อปอาร์ตผู้มีชื่อเสียง และได้ร่วมกันผลิตผลงานศิลปะออกมาหลายชิ้น
Motercycle ผลงานร่วมของแอนดีกับจีน-มิเชล
น่าเสียดาย จีน-มิเชลเสียชีวิตเนื่องจากเสพเฮโรอีนเกินขนาดเมื่อ 12 สิงหาคม ค.ศ. 1988

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ความฝันของภรรยาชาวประมง

ภาพพิมพ์สมัยเอโดะภาพหนึ่งซึ่งมีอิทธิพลต่อศิลปินรุ่นหลังมาก ชื่อความฝันของภรรยาชาวประมง หรือบางทีก็เรียกว่า หญิงนักดำน้ำกับปลาหมึกยักษ์ ผลงานของคัทซูชิตะ โฮกุไซ

พญามังกรแดงผู้ยิ่งใหญ่

ในนิยาย Red Dragon ของ โธมัส แฮร์ริส มีตัวละครหนึ่งเรียกตัวเองว่า “พญามังกรแดงผู้ยิ่งใหญ่” หรือ The Great Red Dragon ฆาตกรต่อเนื่องผู้หลงใหลภาพเขียน The Great Red Dragon and the Woman Clothed in Sun ของวิลเลี่ยม เบลก